Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau sạch trong nhà lưới

Posted by Nguyễn Văn Vũ On tháng 8 26, 2016

Thích làm vườn chia sẻ kinh nghiệm làm vườn!
Sau đây là chia sẻ của bạn Tuyết Nguyễn về kinh nghiệm trông rau sạch trong nhà lưới các bạn quan tâm đến vấn đề này tham khảo nhé: 


Trồng rau sạch, có buộc phải trồng trong nhà màng không?


Có vài người hỏi em câu hỏi này, sẵn tiện em viết vài dòng chia sẻ, cũng là để bảo vệ cho ý kiến của em là làm nông nghiệp hổng có ít tiền nhé. 


Đúng là trồng rau sạch thì không bắt buộc xây nhà lưới, đó là về ngành, nhưng nên xây nhà lưới nếu đó là làm kinh doanh. Lý do đơn giản là trồng trong nhà lưới sẽ có nhiều cơ hội gia tăng năng suất, giảm nguy cơ mất mùa. Hai yếu tố này cực quan trọng, đảm bảo có hàng giao theo hợp đồng, có tiền chi cho chi phí cố định và do đó mới còn sống. Khấu hao luôn được đưa vào trong bảng giá, và giá này là chấp nhận được trên thị trường.

Nhà lưới không hẳn chỉ ngăn sâu bướm như vài người tuyên truyền, nhà lưới chuyên dụng giúp ngăn mưa, giảm rủi ro về bệnh cây. Giảm bệnh là lớn chuyện lắm nhé, vừa đảm bảo năng suất, vừa hạn chế thuốc trừ bệnh, giảm chi phí thuốc và nhân công.

Nhà lưới giúp ngăn nhiều côn trùng có khả năng chích hút gây ảnh hưởng sức sống cây, giảm cả những côn trùng là vật thể trung gian mang virus. Bạn nào nói nhà lưới không ngăn được rầy mềm, rầy xanh...chắc do chưa mua đúng lưới. Cây bị virus là xem như mất trắng nhé, bệnh lúc nhỏ thì không ra quả, lớn thì quả không có chất lượng ăn đạt cũng khó mà bán. Mấy bạn thấy dưa leo sần sùi là khả năng cây bị virus. 

Giá thành một 1000m2 nhà lưới trồng rau quả thay đổi từ 150 triệu - 250 triệu chưa kể các phần khác như hệ thống tưới, hệ thống cắt nắng, làm mát... Nhưng...ban đầu có nhà lưới và hệ thống tưới điều khiển tự động cũng tốt rồi. Một số cây thì nên trãi bạt, trồng bầu và xài giá thể như cà chua, dưa, ớt... Còn rau ăn lá thì có thể trồng đất nhưng nếu đầu tư được lớp đất mặt tươi xốp sạch bệnh thì quá tuyệt.

Túm lại, đây là hình em trồng bí đỏ trong nhà lưới, nhờ cái nhà lưới này cứu em có hàng giao khách chứ cùng thời điểm năm ấy, cây ngoài đồng chỉ có virus. Ngày nào mở mắt ra cũng chi tiền, nhưng không có trái để hái thì thà dẹp tốt hơn.

Nông nghiệp, khó hay dễ cũng tuỳ người.
P/S: lưới hay màng, em không muốn phải định nghĩa câu chữ. Cái nóc bằng bạt nhựa thì ngăn mưa, cái vách bằng lưới thì thoáng mát và ngăn côn trùng.
Nguồn Facebooker: (https://www.facebook.com/tuyet.nguyen.9674)

0 comments:

Đăng nhận xét